Week1



        เริ่มต้นการเรียนรู้อย่างมีความหมายไปพร้อมกัน กับการเปิดเรียนใน ภาคเรียนที่ 2 Quarter 3 พี่ๆมัธยมต่างเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และ เสียงหัวเราะ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ความพร้อมที่จะเรียน พร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหมาย สิ่งเเรกในฐานะผู้อำนวยให้เกิดการเรียนรู้กับพี่ๆทุกคน คือการวางเป้าหมายรวมกัน วางวิถีร่วมกัน และตอกย่ำสิ่งที่จะเกิดขึ้น การเรียนหลักๆในวันนี้ของพี่ๆทุกห้อง คือการสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน(หลักภาษา) ผ่านการถ่ายทอดชิ้นงานรูปแบบ Mind mapping ของตนเอง   


ความเข้าใจ กับ ความรู้ มันชั่งแตกต่างกันเหลือเกิน เรามักต้องการความเข้าใจหรือความรู้จากเด็กกันแน่ หลายครั้งเฝ้าถามตัวเองเสมอว่า ความเข้าใจกับความรู้มันแตกต่างกันที่ตรงไหน มาวันนี้จุดเล็กเริ่มคลี่คลาย และมอบความรู้สึกว่าเราเข้าใจมันได้จากข้างใน ขอบคุณทุกสิ่งที่ทำให้เราได้เข้าใจในจุดนี้ ที่เราต่างเฝ้าหามาแสนนาน


การสร้างแรงจูงใจ เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองจะต้องเรียน ในวิชาภาษาไทย เริ่มต้นสร้างแรงวรรณกรรมที่จะอ่าน จากการคาดเดาเรื่องราวจากปกและชื่อของวรรณกรรม ตีความจากชื่อ ตีความจากภาพ หรือ การอ่านให้ฟังสัก 1 หน้า เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคาดเดาต่อได้ เหนือสิ่งอื่นใดคือการได้มองเห็นจินตนาการโลดแล่นอยู่บนพื้นกระดาษ หลายความคิด หลายมุมมองถูกถ่ายทอดออกมาเป็น เรื่องราวเเละยังถูกแต่งแต้มเติมสีสันให้สวยงามหน้าอ่านมากยิ่งขึ้นไปอีก


กิจกรรมกระตุ้นการรู้ตัว จากการสัมผัส การ9[ฝ่ามือที่พื้น 7 ครั้ง และการวาง Step ถึง 3 ขั้น Seven touch เป็นอีกหึ่งกิจกรรมที่สามารถใช้ให้พี่ๆทุกคนกลับมารู้ตัว รู้กาย รู้สัมผัส เพื่อพร้อมเรียนรู้ในเนื้อหาต่อไป

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น