บันทึกการเรียนรู้ของครูแจ็บในสัปดาห์ที่
๕
การอ่านวรรณกรรมจริงหรือไม่ที่เราต้องอ่านและใคร่ครวญอยู่คนเดียว
เป็นอีก ๑ สัปดาห์ที่พี่ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๒
ซึ่งเรียนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม และทุกครั้งที่อ่านวรรณกรรมเราจะเห็นพี่ๆแต่ละคนอ่านวรรณกรรมอยู่เพียงคนเดียว
แต่ในสัปดาห์นี้ครูชวนพี่ๆอ่านวรรณกรรมต่อในรูปแบบการอ่านกลุ่ม เมื่อทุกคนอ่านจบแล้ว
๑ รอบ ครูให้พี่ๆแต่ละคนนับ ๑ - ๔
เพื่อเป็นการแบ่งกลุ่มจากนั้นให้แต่ละคนช่วยแชร์มุมมองต่อวรรณกรรมในตอนนั้นเป็นเวลา
๕ นาที ทำให้พี่ๆแต่ละคนได้มองเห็นมุมมองของแต่ละคนในการอ่านวรรณกรรม
ซึ่งเราสามารถนำส่วนนั้นมาใช้ในการใคร่ครวญวรรณกรรมได้มากขึ้นไปอีก
............................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................
โจทย์หลัก
เราจะสามารถสร้างการเรียนรู้เรื่องของการสร้างคำให้เพื่อนเข้าใจ
หลังจากที่พี่ๆ ม.๓ หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของคำการสร้างคำในภาษาไทยจากแหล่งข้อมูล
เมื่อสืบค้นเสร็จแล้ว เตรียมความพร้อมการนำเสนอด้วยการเตรียมชิ้นงาน แบบกลุ่ม
ผ่านชิ้นงานรูปแบบ Infographic จากนั้นถ่ายทอดความเข้าใจลงสู่ชิ้นงานในกระดาษ
a๓ แล้วมานำเสนอให้กับเพื่อนๆของเราได้เข้าใจ โดยในฐานะของครูเราอาจใช้คำถามกระตุ้นการคิด
หรือ การถามเพื่อให้ให้ผู้เรียนได้คิดต่อ หรือการพาพี่ๆมองในอีกมุมมองมอง
และเหนือสิ่งอื่นใด เราเรียนเรื่องของการสร้างคำในภาษาไทยไปเพื่ออะไร
และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น