บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๑
............................................................................................................................................................................................
บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๒
สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่
๖ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ซึ่งเริมต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมจากตอนที่อ่นถึงจนบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
โดยการอ่านออกเสียงไปพร้อม ๆกัน ทั้งในรูปแบบการอ่านออกเสียง
และจับกลุ่มอ่านในใจ
เพื่อเป็นการได้แชร์สิ่งที่ราได้จากการอ่านวรรณกรรม
ทั้งในรูปแบบของการตั้งคำถามจากครู ส่วนไหนของวรรณกรรมที่เรารู้สึกสะเทือนใจมากที่สุด
หรือ สื่อสารกับเราได้ดี จากนั้นสรุปความเข้าใจของวรรณกรรมในรูปแบบ วาดภาพสื่อความหมาย
ชั่วโมงต่อมาเชื่อมโยงสู่หลักภาษาในเรื่องของประโยคความซ้อน โดยเริ่มต้นจากการสื่อค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ตนเองสามารถหาได้
ภายใต้โจทย์ที่ครูมอบให้ เมื่อเสร็จแล้ว แล้วทดลองวิเคราะห์ประโยคความซ้อนดู
เมื่อหาข้อมูลเสร็จแล้วรวมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกันอย่างมีความหมาย
ในชั่วโมงสุดท้ายครูให้พี่ๆแต่ละคน ทำใบงานเรื่องของประโยค
ซึ่งพี่ๆทุกคนต้องดึงเอาความรู้จากการเรียนในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มาวิเคราะห์ร่วมกันในเรื่องของ
ประโยคความเดียว ความรวม ความซ้อน พี่แจ็บ พี่น้ำ พี่แพรว
สามารถแยกรายละเอียดของประโยคได้อย่างชัดเจน ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้
คือในตอนแรกที่ได้ใบงานไปนั้น พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการทำ
หรือรูแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และเขียนงานของตนเองออกมา
จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก
เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูล
............................................................................................................................................................................................
บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๓
สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่
๖ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเชื่อมโยงสู่หลักภาษาเรื่องของวลีและประโยคด้วยกิจกรรม
ทายประโยค โดยครูดึงประโยคฮิตจากที่นักเรียนชอบพูด หรือ จากซีรี่ย์ที่กำลังเป็นที่นิยมในสมัยนี้มาทำกิจกรรม
เมื่อทำกิจกรรมครูถามต่อว่าได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้บ้าง พี่บอล
ได้เรียนรู้เรื่องของประโยคและการคาดเดาล่วงหน้าของการประโยคที่เห็นครับ
จากนั้นครูแบ่งกลุ่มโดยมอบหมายเรื่องที่ให้ไปสืบค้นมาขมวดร่วมกันอีกหนึ่งรอบก่อนจบ
จากนั้นให้มานำเสนอสร้างการเรียนรู้ให้กับเพื่อนๆของเราได้เข้าใจมากขึ้น
ผ่านโจทย์ที่ครูให้ คือ ให้สามารถใช้กระดานและปากกาในการช่วยได้ ตลอดกิจกรรม
เกิดปรากฏการณ์ใหม่ในทางที่ดีขึ้น เพราะพี่ๆ ม. ๓
สามารถจัดการตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และจัดการข้อมูลได้ครบถ้วน
และในชั่วโมงสุดท้ายทบทวนด้วยการทำข้อสอบเรื่องของ วลีและประโยค พี่เพลง
สามารถรักษามาตรฐานของตนเองได้ดี คือสามารถทำข้อสอบได้ค่อนข้างเยอะ ลองลงมาก็คือ
พี่บอล ตามลำดับ ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้ให้โจทย์ไปนั้น
พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการในการนำเสนอ หรือรูxแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และนำเสนองานของตนเองออกมา
จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก
เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูลที่เราได้มา
สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถที่จะแยกแยะประโยคออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
เชื่อมโยงได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตนเองข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น