Week6

บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๑


ในสัปดาห์ที่ ๖ พี่ ม.๑ เริมต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมจากหน้าที่ ๑๒๓ – จนบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ โดยการอ่านออกเสียงไปพร้อม ๆกัน ทั้งในรูปแบบการอ่านออกเสียง และจับกลุ่มอ่านในใจ  เพื่อเป็นการได้แชร์สิ่งที่ราได้จากการอ่านวรรณกรรม ทั้งในรูปแบบของการตั้งคำถามจากครู ส่วนไหนของวรรณกรรมที่เรารู้สึกสะเทือนใจมากที่สุด หรือ สื่อสารกับเราได้ดี จากนั้นสรุปความเข้าใจของวรรณกรรมในรูปแบบ แผนภาพโครงเรื่อง ชั่วโมงต่อมาเชื่อมโยงสู้หลักภาษาในเรื่องของการเขียนเรียงความ โดยเริ่มต้นจากการเขียนเรียงความในรูปแบบตามความเข้าใจของตนเอง เมื่อเสร็จแล้วครูอ่านเรียงความที่เขียนดีให้พี่ๆแต่ละคนฟัง แล้วทดลองวิเคราะห์งานเขียนของตนเองว่าถูกต้องตามหลักการเขียนหรือเปล่า เสร็จแล้วแบ่งกลุ่มหาข้อมูลและจัดกระทำข้อมูล รวมกันอย่างมีความหมาย สุดท้ายทบทวนด้วยการเขียนเรียงความ ในหัวข้อเรื่อง ความงอกงาม พี่แต่ละคนต่างตีความ คำว่า งอกงาม ออกเป็นหลายรูปแบบทั้งในเรื่องความงอกงามของต้นไม้ ดอกไม้ การเจริญเติบโต และเปรียบเทียบไปจนถึงเรื่องของตนเอง ตั้งแต่เด็กจนโต งอกงามอย่างไร อะไรบางคือความงอกงามของตัวเรา ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้เขียนเรียงความนั้น พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการเขียน จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และเขียนงานเขียนของตนเองออกมา จึงได้มีการ
Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ เขียนเท่าที่ตนเองรู้ สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถที่จะตีความคำว่างอกงามออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เชื่อมโยงได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตนเอง
............................................................................................................................................................................................
บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๒


สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ ๖ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ซึ่งเริมต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมจากตอนที่อ่นถึงจนบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ โดยการอ่านออกเสียงไปพร้อม ๆกัน ทั้งในรูปแบบการอ่านออกเสียง และจับกลุ่มอ่านในใจ  เพื่อเป็นการได้แชร์สิ่งที่ราได้จากการอ่านวรรณกรรม ทั้งในรูปแบบของการตั้งคำถามจากครู ส่วนไหนของวรรณกรรมที่เรารู้สึกสะเทือนใจมากที่สุด หรือ สื่อสารกับเราได้ดี จากนั้นสรุปความเข้าใจของวรรณกรรมในรูปแบบ วาดภาพสื่อความหมาย ชั่วโมงต่อมาเชื่อมโยงสู่หลักภาษาในเรื่องของประโยคความซ้อน โดยเริ่มต้นจากการสื่อค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ตนเองสามารถหาได้ ภายใต้โจทย์ที่ครูมอบให้ เมื่อเสร็จแล้ว แล้วทดลองวิเคราะห์ประโยคความซ้อนดู เมื่อหาข้อมูลเสร็จแล้วรวมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกันอย่างมีความหมาย ในชั่วโมงสุดท้ายครูให้พี่ๆแต่ละคน ทำใบงานเรื่องของประโยค ซึ่งพี่ๆทุกคนต้องดึงเอาความรู้จากการเรียนในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มาวิเคราะห์ร่วมกันในเรื่องของ ประโยคความเดียว ความรวม ความซ้อน พี่แจ็บ พี่น้ำ พี่แพรว สามารถแยกรายละเอียดของประโยคได้อย่างชัดเจน ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้ใบงานไปนั้น พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการทำ หรือรูแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และเขียนงานของตนเองออกมา จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูล
............................................................................................................................................................................................
บันทึกหลังการเรียนรู้ของพี่ๆ ม.๓


สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ ๖ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๓  เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเชื่อมโยงสู่หลักภาษาเรื่องของวลีและประโยคด้วยกิจกรรม ทายประโยค โดยครูดึงประโยคฮิตจากที่นักเรียนชอบพูด หรือ จากซีรี่ย์ที่กำลังเป็นที่นิยมในสมัยนี้มาทำกิจกรรม เมื่อทำกิจกรรมครูถามต่อว่าได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้บ้าง พี่บอล ได้เรียนรู้เรื่องของประโยคและการคาดเดาล่วงหน้าของการประโยคที่เห็นครับ จากนั้นครูแบ่งกลุ่มโดยมอบหมายเรื่องที่ให้ไปสืบค้นมาขมวดร่วมกันอีกหนึ่งรอบก่อนจบ จากนั้นให้มานำเสนอสร้างการเรียนรู้ให้กับเพื่อนๆของเราได้เข้าใจมากขึ้น ผ่านโจทย์ที่ครูให้ คือ ให้สามารถใช้กระดานและปากกาในการช่วยได้ ตลอดกิจกรรม เกิดปรากฏการณ์ใหม่ในทางที่ดีขึ้น เพราะพี่ๆ ม. ๓ สามารถจัดการตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และจัดการข้อมูลได้ครบถ้วน และในชั่วโมงสุดท้ายทบทวนด้วยการทำข้อสอบเรื่องของ วลีและประโยค พี่เพลง สามารถรักษามาตรฐานของตนเองได้ดี คือสามารถทำข้อสอบได้ค่อนข้างเยอะ ลองลงมาก็คือ พี่บอล ตามลำดับ ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้ให้โจทย์ไปนั้น พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการในการนำเสนอ หรือรูxแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และนำเสนองานของตนเองออกมา จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูลที่เราได้มา สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถที่จะแยกแยะประโยคออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เชื่อมโยงได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตนเองข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น