Week7

บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๑

 
 
 
           สัปดาห์ที่ ๗ กับการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรมของพี่ๆ ม.๑ กับวรรณกรรมเรื่อง โจนาทาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล ในสัปดาห์น้พี่ๆทุกคนสามารถอ่านวรรณกรรมได้จบตรงตามเป้าหมายของการอ่านวรรณกรรมแล้ว โดยได้อ่านไปทั้งหมด ๔ ภาค เมื่ออ่านจบแล้วได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่มุก(ทัก) หนูคิดว่าแอนโทนี่เหมือนกันกับโจนาทานเลยคะ เพราะในตอนแรกโจนาทานก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าจะฝึกบินไปเพื่ออะไร พี่นิว(ชาย) ผมนับถือในความกล้าของแอนโทนนี่ที่กล้าจะเรียนรู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง จากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษา ด้วยการชวนพี่ๆเขียนจดหมายถึงตัวละคร ซึ่งในสัปดาห์นี้วันอังคารหยุดเรียนเนื่องจากเป็น วันพ่อแห่งชาติ ทำให้พี่ๆได้เรียนในสัปดาห์นี้แค่ ๒ วัน ในวันพุธจึงได้ให้พี่ๆศึกษาใบความรู้แทนการสืบค้นข้อมูล และสรุปความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง เมื่อเสร็จแล้วให้พี่ๆเปลี่ยนจดหมายถึงตัวละครของตัวเอง ที่เป็นภาษาพูด ให้กลายเป็นภาษาเขียน สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถอ่านวรรณกรรมจบได้ตรงตรมเป้าหมาย ได้มีการแชร์ให้กับเพื่อนๆได้เข้าใจว่าเรื่องราวเกิดจากไหน และ จบลงได้อย่างไร ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มีวันหยุดทำให้พี่ๆเสียโอกาสในการเรียนรู้ไปวันหนึ่ง
............................................................................................................................................................................................
บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๒
 
            สัปดาห์ที่ ๗ กับการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรมของพี่ๆ ม.๒ กับวรรณกรรมเรื่อง โจนาทาน มนุษย์สองหน้า ในสัปดาห์นี้พี่ๆทุกคนสามารถอ่านวรรณกรรมได้ตรงตามเป้าหมายที่ว่างไว้ตอนนี้ก็เดินทางมาถึงช่วงจุดเปลี่ยนของวรรณกรรมอย่างแท้จริง นั้นคือ The Fall เหตุการณ์ที่หญิงคนหนึ่งกระโดดสะพานลงไปต่อหน้าต่อตา และเขาเองก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลืออะไรได้เลย จึงได้มีการเพิ่มในเรื่องของคำถามกระตุ้นการคิดที่ว่า ถ้าเป็นตัวเรา เราจะจัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร และ เราคิดว่า ญ็องตอนนี้เขาจะรู้สึกอย่างไร?  พี่โจ เขาก็คงรู้สึกตกใจและอาจะทำอะไรไม่ถูก พี่ใบเตย คงจะทำอะไรไม่ถูกคะ แต่ถ้าเป็นหนู หนูจะเลือกเข้าไปถามเขาก่อนว่าตอนนั้นเกิดขึ้นไรขึ้น ทำไม่ถึงไปยืนอยู่ตรงนั้น และสรุปความเข้าใจผ่านการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง โดยมีกิ่งย้อยคือ ฉาก ข้อคิด คำศัพท์ใหม่ ตัวละคร และ คำถาม จากนั้นเชื่อมโยงสู่หลักภาษาเรื่องของการเขียนพรรณนา ด้วยการทดลองอ่านบทพรรณนา ทั้งในรูปแบบของร้อยแก้ง และ ร้อยกรอง และการสืบค้นข้อมูลผ่านโจทย์ ๕ ข้อ แล้วนำมาขมวดความรู้ ความเข้าใจ แชร์เพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้นไปอีกทำให้พี่ๆทุกคนได้เข้าใจมากขึ้นไปอีก สุดท้ายให้พี่ๆทดลองเขียนพรรณนาในโจทย์ โรงเรียนนอกกะลา ซึ่งพี่ๆท่ามารถเขียนพรรณนา ออกมาในรูปแบบที่ยอดเยี่ยม คือ พี่แจ็บ และ พี่ฝ้าย ซึ่งอาจเกิดจากการที่เด็ก ๆทั้งสองชอบที่จะอ่านหนังสือ หรือ วรรณกรรมเป็นทุนเดิมอยูแล้ว สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถจัดการตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถหาองค์ความรู้ได้ครบ และแชร์ความรู้ให้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยครูเป็นเพียงผู้อำนวยให้เกิดการเรียนรู้เท่านั้น  
............................................................................................................................................................................................

บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๓

              สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ ๗ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ผ่านการจัดการชุดความรู้ โดยเริ่มต้นด้วยกิจกรรมเชื่อมโยงสู่หลักภาษาเรื่องของคำทัพศัพท์และศัพท์บัญญัติด้วยกิจกรรม Placemat สรุปความเข้าใจอิทธิพลของภาษาที่เข้ามาในประเทศไทยเกิดจากอะไรบ้าง ปัจจัยไหนที่ส่งผลเข้ามา และการทบทวนคามรู้เดิม ในเรื่องของคำทับศัพท์ และ ศัพท์บัญญัติ ก่อนการเรียนอีกด้วย จากนั้นให้แต่ละคน สืบค้นข้อมูล ทั้งความหมาย ทั้งวิธีการแยกแยะ และการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร แล้วตบท้ายด้วยชุดข้อสอบ พร้อมทำความเข้าและเฉลยไปพร้อม ๆกัน เกิดปรากฏการณ์ใหม่ในทางที่ดีขึ้น เพราะพี่ๆ ม. ๓ สามารถจัดการตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และจัดการข้อมูลได้ครบถ้วน และในชั่วโมงสุดท้ายทบทวนด้วยการทำข้อสอบเรื่องของ คำทัพศัพท์และศัพท์บัญญัติ  พี่เพลง สามารถรักษามาตรฐานของตนเองได้ดี คือสามารถทำข้อสอบได้ค่อนข้างเยอะ ลองลงมาก็คือ พี่มายด์ ตามลำดับ ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้ให้โจทย์ไปนั้น พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการในการนำเสนอ หรือรูxแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และนำเสนองานของตนเองออกมา จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูลที่เราได้มา สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ สามารถที่จะแยกแยะประโยคออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เชื่อมโยงได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตนเองข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น