บันทึกการเรียนรู้ของพี่
ม.๑
สัปดาห์ที่ ๗ กับการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรมของพี่ๆ ม.๑ กับวรรณกรรมเรื่อง
โจนาทาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล
ในสัปดาห์น้พี่ๆทุกคนสามารถอ่านวรรณกรรมได้จบตรงตามเป้าหมายของการอ่านวรรณกรรมแล้ว
โดยได้อ่านไปทั้งหมด ๔ ภาค เมื่ออ่านจบแล้วได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
พี่มุก(ทัก) หนูคิดว่าแอนโทนี่เหมือนกันกับโจนาทานเลยคะ
เพราะในตอนแรกโจนาทานก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่าจะฝึกบินไปเพื่ออะไร พี่นิว(ชาย)
ผมนับถือในความกล้าของแอนโทนนี่ที่กล้าจะเรียนรู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง
จากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษา ด้วยการชวนพี่ๆเขียนจดหมายถึงตัวละคร
ซึ่งในสัปดาห์นี้วันอังคารหยุดเรียนเนื่องจากเป็น วันพ่อแห่งชาติ
ทำให้พี่ๆได้เรียนในสัปดาห์นี้แค่ ๒ วัน
ในวันพุธจึงได้ให้พี่ๆศึกษาใบความรู้แทนการสืบค้นข้อมูล
และสรุปความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง เมื่อเสร็จแล้วให้พี่ๆเปลี่ยนจดหมายถึงตัวละครของตัวเอง
ที่เป็นภาษาพูด ให้กลายเป็นภาษาเขียน สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ
สามารถอ่านวรรณกรรมจบได้ตรงตรมเป้าหมาย
ได้มีการแชร์ให้กับเพื่อนๆได้เข้าใจว่าเรื่องราวเกิดจากไหน และ จบลงได้อย่างไร
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มีวันหยุดทำให้พี่ๆเสียโอกาสในการเรียนรู้ไปวันหนึ่ง
............................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................
บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๒
............................................................................................................................................................................................
บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๓
สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่
๗ ของพี่ๆมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ผ่านการจัดการชุดความรู้ โดยเริ่มต้นด้วยกิจกรรมเชื่อมโยงสู่หลักภาษาเรื่องของคำทัพศัพท์และศัพท์บัญญัติด้วยกิจกรรม
Placemat สรุปความเข้าใจอิทธิพลของภาษาที่เข้ามาในประเทศไทยเกิดจากอะไรบ้าง
ปัจจัยไหนที่ส่งผลเข้ามา และการทบทวนคามรู้เดิม ในเรื่องของคำทับศัพท์ และ ศัพท์บัญญัติ ก่อนการเรียนอีกด้วย
จากนั้นให้แต่ละคน สืบค้นข้อมูล ทั้งความหมาย ทั้งวิธีการแยกแยะ
และการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร แล้วตบท้ายด้วยชุดข้อสอบ
พร้อมทำความเข้าและเฉลยไปพร้อม ๆกัน เกิดปรากฏการณ์ใหม่ในทางที่ดีขึ้น เพราะพี่ๆ
ม. ๓ สามารถจัดการตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม และจัดการข้อมูลได้ครบถ้วน
และในชั่วโมงสุดท้ายทบทวนด้วยการทำข้อสอบเรื่องของ คำทัพศัพท์และศัพท์บัญญัติ พี่เพลง
สามารถรักษามาตรฐานของตนเองได้ดี คือสามารถทำข้อสอบได้ค่อนข้างเยอะ ลองลงมาก็คือ
พี่มายด์ ตามลำดับ ปัญหาที่พบในขณะที่สร้างการเรียนรู้ คือในตอนแรกที่ได้ให้โจทย์ไปนั้น
พี่ๆหลายคนยังไม่เข้าใจวิธีในการในการนำเสนอ หรือรูxแบบในการวิเคราะห์ จึงยังไม่กล้าที่จะลงมือทำ และนำเสนองานของตนเองออกมา
จึงได้มีการ Empower และสร้างข้อตกลงร่วมกันว่าว่า การเขียนครั้งนี้จะไม่มีผิด-ถูก
เราจะเขียนด้วยความตั้งใจ และทดลองวิเคราะห์จากข้อมูลที่เราได้มา
สิ่งที่งอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้คือ
สามารถที่จะแยกแยะประโยคออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม
เชื่อมโยงได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตนเองข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น