Week8

บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๑
   
   
   
           บันทึกหลังกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย วันจันทร์ พี่ๆม.1 อ่านวรรณกรรมเรื่องโจนาทานลิฟวิงสตัน : นางนวล ตอน ปัจฉิมวาจา และร่วมกันวิเคราะห์เรื่องราวที่เกิดขึ้น และวิเคราะห์ประโยคที่ว่า “ เสรีภาพที่ถูกมัดรัดเฆี่ยน” และพี่ได้สรุปและถ่ายทอดทัศนะผ่านชิ้นงาน วันอังคาร เป็นการเรียนรู้ในเรื่องของการเขียนย่อความ โดยเริ่มจากวิเคราะห์จากบทความครูอ่านให้ฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องราวพูดถึงเรื่องอะไร แก่นเรื่องคืออะไร ใจความสำคัญของเรื่องคืออะไร และเขียนสรุปจากเรื่องที่ได้วิเคราะห์ และถ่ายทอดร่วมกัน จากนั้นพี่ร่วมกันสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนย่อความและถ่ายทอดร่วมกัน เสร็จแล้วเชื่อมโยงสู่การใช้จริง โดยให้โจทย์พี่ๆ ม.๑ เลือกหนังสือ ๑ เล่ม จากห้องสมุด ให้แต่ละคนได้อ่าน ได้ใคร่ครวญ อยู่กับหนังสือที่ตนเองเลือกมา แล้วเขียนย่อความหนังสือเล่มนั้น ส่งในวันศุกร์ สิ่งที่งอกงามของพี่ๆ ม.๑ คือ ตอนที่เข้าไปในห้องสมุดทุกคนต่างตื่นเต้น และอยากที่จะอ่านหนังสือที่ตนเองสนใจ
............................................................................................................................................................................................
บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๒
     

      

    

          ในสัปดาห์นี้เนื่องโดย ครูแจ็บ ติดภารกิจไปสัมมนารอบที่ ๑ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนคคราชสีมา ด้วยฝากให้ครูประจำชั้นเป็นผู้สอนแทนภายในสัปดาห์นี้
- วันจันทร์ ครูพาพี่อ่านวรรณกรรมต่อจากที่เราอ่านถึงเมื่อในสัปดาห์ก่อน โดยการอ่านทั้งในรูปแบบการอ่านออกเสียง และการอ่านในใจ ไปพร้อม ๆ กัน จากนั้นเชื่อมโยงกันผ่านการเล่าเรื่องราวต่อกันจากคนที่นั่งติดกับครูวนจนกว่าจะครบทุกคน เมื่อเสร็จแล้วสรุปความเข้าใจผ่านตัวชี้นงาน และเชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษาที่เราจะเรียนกันในสัปดาห์นี้คือ ภาษาพูดและภาษาเขียน 
- วันพุธ ได้มีการปรับรูปแบบกิจกรรมจากเดิม โดยเริ่มต้นด้วยเกมตามหาธง จากคำใบ้ หลังจากเล่นเกมเสร็จ ครูเชื่อมโยงด้วยกิจกรรม การแยกคำ โดยครูให้คำที่เป็นทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน ให้แบ่งตามประเภท พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด ภาษาพูดและภาษาเขียนแตกต่างกันอย่างไร เมื่อตอบเสร็จแล้ว แชร์เพื่อให้กลุ่มอื่น ๆได้รู้ และสร้างความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันอีกครั้ง เมื่อเสร็จแล้วให้แต่ละคนเลือกคำภาษาพูดมาคนละ 10 คน แล้วนำไปแต่งเป็นเรื่องราว และมานำเสนอกันในวันศุกร์
- วันศุกร์ แต่ละคนต่างมีเรื่องราวมาร่วมแชร์ ร่วมอ่านให้กับเพื่อนของเราได้ฟัง ขาดส่วนไหนเราจะเติมให้เพื่อนในส่วนนั้น สิ่งที่งอกงามของพี่ๆ ม.๒ ในสัปดาห์นี้คือ ให้ความร่วมมือในกิจกรรมได้อย่างดีเยี่ยม สามารถเข้าใจหลักภาษาพูดและเขียนได้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งยังสามารถแยกหมวดหมู่คำได้อย่างชัดเจน โดยที่ครูเพียงให้โจทย์ไปเท่านั้น 
.............................................................................................................................................................................................

บันทึกการเรียนรู้ของพี่ ม.๓
        ( ครูเหมี่ยว ) ในสัปดาห์นี้คุณครูแจ๊บไม่อยู่ ได้ฝากงานไว้กับครูประจำชั้น ซึ่ง
- วันจันทร์ได้ปรับกิจกรรมจากที่ได้วางแผนไว้บางส่วน คือ การเล่นเกมทายคำราชาศัพท์ การสืบค้นข้อมูลคำราชาศัพท์ พี่ๆ ม.๓ พูดคุยแลกเปลี่ยนการระดับของภาษาแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งครูเห็นว่าพี่ๆ สามารถอธิบายได้แล้ว จึงให้พี่ๆ ได้สืบค้นเฉพาะคำราชาศัพท์
- วันอังคาร ครูและพี่ๆ เล่นเกมอะไรเอย ซึ่งพี่ๆ แบ่งกลุ่มเป็น ๒ กลุ่ม ทายอะไรเอย ซึ่งคำตอบเป็นคำราชาศัพท์ จากนั้นพี่ๆ นำเสนอคำราชาศัพท์ที่ได้ค้นคว้ามาและนำมาแต่งนิทานช่องคำราชาศัพท์ของต้นเอง
ผู้เรียน-ในการเรียนรู้ราชาศัพท์พี่ๆ ม.๓ สามารถอธิบายและเข้าใจความหมายของคำนั้นได้มากพอสมควร รู้หลักการใช้ พี่ๆ สนุกกับการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการเล่นเกมทายอะไรเอ่ย ซึ่งมีหลากหลายหมวด เช่น ร่างกาย ญาติ หมวดประสงฆ์ และจากการที่ให้พี่ๆ ได้แต่งนิทาน ครูมองเห็นความตั้งใจของพี่ๆ เช่น พี่บอล จะพยายามเขียนให้เป็นคำราชาศัพท์มากที่สุด คำไหนไม่ได้ก็จะถามครู เช่น "เดินไปนอนต้องใช้ เสด็จไปบรรทมใช่ไหมครับ" เป็นต้น
จะดีกว่านี้ถ้า ... พี่ๆ ได้แสดงบทบาทสมมุติ เพื่อจะได้เรียนรู้การพูดไปด้วย
ผู้สอน-ประทับใจพี่ๆ ทุกคนที่สามารถเรียนรู้ และนำความรู้เดิมของตนเองมาใช้ได้ดี ซึ่งดูจากการตอบคำถาม และในการเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้ครูผู้สอนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเคยรู้มาอีกครั้งด้วย
จะดีกว่านี้ถ้า... ครูได้เปิดโอกาสให้พี่ๆ ทำเกมให้เพื่อนๆ เล่น เพื่อจะได้ผ่านกระบวนการคิด จัดการสิ่งที่ตนเองเรียนรู้มา เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเรียนรู้ได้จริงค่ะ
( ครูแจ็บ ) วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๐ พี่ๆชั้น ม.๓ ได้เรียนรู้ในเรื่องของคำราชาศัพท์ไปจากกิจกรรมเกมที่มีให้ได้ทำ การสืบค้นข้อมูลตามหัวข้อที่ได้พร้อมทั้งการสร้างองค์ความรู้ให้กับเพื่อนๆได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังได้บูรณาการไปยังเรื่องใกล้ตัวเช่นการใช้คำพูดในคำราชาศัพท์เพื่อพูดกับเพื่อนๆ และท้ายสุดครูจึงได้ตบท้ายด้วยชุดข้อสอบคำราชาศัพท์จำนวน ๒๐ ข้อ เพื่อให้พี่ๆได้ลองวิเคราะห์และทำเพื่อทดสอบตนเอง เมื่อเสร็จแล้วครูและพี่ๆได้ร่วมเฉลยและสร้างความเข้าใจร่วมกันอย่างมีความหมาย สิ่งที่งอกงามของพี่ในสัปดาห์นี้คือ ทุกคนสามารถตางานของตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง และตั้งใจในการเรียนรู้ไปพร้อม ๆกัน ปัญหาที่พบคือ ตัวครูติดธุระทำให้ต้องลาไปถึงสองวัน ทำให้ไม่สามารถเติมในส่วนที่ยังขาดไป อีกทั้งยังไม่ได้มองเห็นถึงพัฒนาการของพี่ๆแต่ละคนในสัปดาห์นี้อีกด้วย
............................................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น